วันศุกร์ที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

RESVERATROL ใน VIVA PLUS


Resveratrol


อ้างอิง : เศรษฐศาสตร์จานร้อน : ดร. ศุภวุฒิ สายเชื้อ กรุงเทพธุรกิจ วันจันทร์ที่ 01 มกราคม พ.ศ. 2550
หลังจากตรากตรำกับปัญหาเศรษฐกิจมาเกือบปีเราคงอยากจะสบายๆ กับเรื่องเบาๆ ที่ทำให้เราเบิกบานขึ้นบ้าง 

วันนี้ผมจึงอยากเล่าถึงการค้นพบสารใหม่คือ Resveratrol ซึ่งนักวิทยาศาสตร์พบว่าอาจเป็นตัวช่วย
ยืดอายุมนุษย์เรา ให้ยืนยาวขึ้นไปได้อีก 30-40% ครับ หนังสือพิมพ์ Wall Street Journal (WSL) เรียบเรียงข้อมูลเกี่ยวกับการค้นคว้าเกี่ยวกับอายุยืนว่า นักวิทยาศาสตร์ค้นพบมาตั้งแต่ปี 1935 แล้วว่าลดการบริโภคอาหารที่ให้พลังงานประมาณ 1/3 ของระดับปกติหรือการจำกัดขอบเขตของการบริโภคแคลอรีอย่างเข้มงวดทำให้หนูอายุยืนมากขึ้น 30-40% ซึ่งการทดลองที่คล้ายคลึงกันกับแมลง fruit fly และหนอน round worm ก็ให้ผลเช่นเดียวกัน นักวิทยาศาสตร์จึงได้ทำการศึกษาค้นคว้าว่า อะไรเป็นสาเหตุให้การจำกัดแคลอรี (Calorie restriction) หรือ CR ช่วยให้สัตว์ชนิดต่างๆ สามารถมีอายุที่ยืนยาวยิ่งขึ้น
ผลการค้นคว้าในช่วง 20-30 ปีที่ผ่านมานั้นยังเป็นการคาดเดาอยู่มาก กล่าวคือยังมิได้มีผลหรือข้อมูลที่ชัดเจนแต่อย่างใด โดยเฉพาะอย่างยิ่งยังมิได้มีการทดลองในมนุษย์ ดังนั้นท่านผู้อ่านจึงควรทำความเข้าใจเกี่ยวกับความไม่สมบูรณ์ครบถ้วน ของการทดลองในขณะนี้ด้วย อย่างไรก็ดีนักวิทยาศาสตร์กำลังตื่นเต้นกับสารที่อยู่ในไวน์แดงที่เรียกว่า resveratrol 
เพราะนักวิทยาศาสตร์ของ Harvard Medical School นำโดย ดร. David Sinclair พบเมื่อ 3 ปีก่อนหน้าว่าสาร resveratrol นี้สามารถยืดอายุ yeast cell ไปอีก 70% นอกจากนั้น Sinclair ก็ยังพบว่า resveratrol ยังทำให้ fruit fly และ round worm อายุยืนยาวมากขึ้นเช่นเดียวกับการลดแคลอรี (CR) จึงมีการตั้งคำถามว่า 
resveratrol นั้นมีผลคล้ายคลึงกับ CR อย่างไรและ CR เองนั้นกระตุ้นการยืดอายุของ cell 
ได้อย่างไร

ปัจจุบันจึงมีนักวิทยาศาสตร์อยู่ 2 กลุ่มที่แข่งกันทำการทดลอง resveratrol กับหนูซึ่งเป็นการทดลอง กับสัตว์ที่เลี้ยงลูกด้วยนมเป็นครั้งแรก โดย ดร.Sinclair ได้นำเสนอผลเบื้องต้นต่อ American Aging Association เมื่อเดือนมิถุนายนว่า resveratrol ให้ผลในการปกป้องคุ้มครอง cell ของสัตว์ทดลองคล้ายคลึงกับ CR (CR-line protective effects)นอกจากนั้นบริษัท Sirtris Pharmaceuticals ที่ ดร.Sinclair เป็นผู้เริ่มก่อตั้งกำลังทดลองยาที่มีสาร resveratrol กับคนที่เป็นโรคเบาหวานโดยมีทุนทดลองมากถึง 82 ล้านเหรียญสหรัฐ อีกบริษัทหนึ่งคือ Elixir Pharmaceuticals ของ ดร.Leonard Guarente ซึ่งเป็นอาจารย์ของ ดร.Sinclair ที่มหาวิทยาลัย MIT ก็กำลังทำการทดลองในแนวทางที่คล้ายคลึงกัน คือค้นคว้าหาตัวยาที่จะชะลอการแก่ตัว นอกจากนั้นยังมีบริษัทยาอื่นๆ อีก 2 บริษัทที่ทำการค้นคว้าในแนวทางนี้ทำให้เชื่อได้ว่า การค้นพบยาชะลอความแก่นั้นอาจจะไม่เป็นนวนิยายอีกต่อไปในอนาคต


ธุรกิจ อารากอนเวิลด์54
ช่องทางสู่อิสระภาพทางการเงินและเวลา
ที่ทันสมัยที่สุด!!! ในเวลานี้...
สนใจร่วมธุรกิจกับเรา คลิ๊ก!!!







1 ความคิดเห็น: